วิสัยทัศน์

          ศูนย์สุขภาพจิตที่ 2 เป็นองค์กรหลักด้านการส่งเสริมสุขภาพจิตและป้องกันปัญหาสุขภาพจิตระดับเขตสุขภาพ ด้วยระบบสุขภาพจิตดิจิทัล เพื่อให้ประชาชนสุขภาพจิตดี และเจ้าหน้าที่มีความสุข

พันธกิจ

          1. ศึกษา วิเคราหะ์ วิจัย และพัฒนาองค์ความรู้ด้านการส่งเสริมสุขภาพจิตและป้องกันปัญหาสุขภาพจิตในพื้นที่รับผิดชอบ

          2. พัฒนาศักยภาพเครือข่ายในเขตพื้นที่รับผิดชอบโดยการถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านสุขภาพจิต

          3. เฝ้าระวังและวางแผนส่งเสริมป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตในเขตพื้นที่รับผิดชอบด้วยข้อมูลสารสนเทศด้านสุขภาพจิตที่มีคุณภาพ

          4. นิเทศและติดตามผลการปฏิบัติงานสุขภาพจิตของเครือข่ายในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

ค่านิยมหน่วยงาน : MENTALH+

          M : Mind (Service Mind, Public Mind) หัวใจบริการ

          E : Efficiency, Effectiveness, Equity ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล เสมอภาค

          N : Network สัมพันธ์เครือข่าย

          T : Teamwork ทำงานเป็นทีม

          A : Accountability โปร่งใส ตรวจสอบได้

          L : Learning (Personal, Team, Organization) เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

          H : Happy มีความสุขทั้งกายและทางใจ

          H : Harmony ความสามัคคี

อำนาจหน้าที่ของศูนย์สุขภาพจิต

          1. ส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานด้านสุขภาพจิตชุมชน

          2. พัฒนาวิชาการด้านการส่งเสริมและป้องกันปัญหาสุขภาพจิตรวมทั้งเป็นศูนย์ข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพจิต

          3. ถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านสุขภาพจิตแก่หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง

          4. บริหารการพัฒนาและร่วมจัดทำแผนแก้ปัญหาสุขภาพจิต

          5. นิเทศ และติดตามผลการปฏิบัติงานด้านสุขภาพจิต

          6. ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง/ที่ได้รับมอบหมาย

ยุทธศาสตร์

          1. ส่งเสริมสุขภาพจิต ป้องกันและควบคุมปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพจิตประชาชนตลอดช่วงชีวิต

          2. สร้างความรอบรู้สุขภาพจิตและพฤติกรรมสุขภาพจิตที่พึงประสงค์

          3. พัฒนาความเชี่ยวชาญทางวิชาการด้านส่งเสริมสุขภาพจิตและป้องกันปัญหาสุขภาพจิต